Đối diện với đau đớn, bệnh tật và cái chết
Làm cách nào để chúng ta đối diện với đau đớn, bệnh tật và cái chết. “Sinh – Lão – Bệnh – Tử” là quy luật tất yếu của kiếp người, ai cũng phải trãi qua…
Phàm là kiếp con người thì “Sinh – Lão – Bệnh – Tử” chính là quy luật tất yếu mà ai rồi cũng phải trải qua. Thế nhưng, mỗi người lại đối đãi với chúng bằng thái độ khác nhau. Từ đó dẫn đến kết cục cũng khác. Thường thì, nói đến bệnh ai cũng nghĩ đến sự đau khổ, buồn bã, âu lo, sợ hãi và vô số những tâm lý tiêu cực khác. Hễ bệnh là đau – điều này không ai phủ nhận. Nhưng quan trọng là tu tập thế nào để khi thân bệnh thì chỉ thân là “đau” thôi, chứ tâm không “đau”. Chúng ta sẽ không còn vì thân “đau” mà tâm phải sinh “khổ”? Làm cách nào để đối diện với bệnh tật cho đúng?
“Bệnh” là một trong những nguyên nhân gây ra “khổ”. Đức Phật dạy rằng, con đường độc nhất đưa đến thanh tịnh cho chúng sanh, vượt khỏi sầu bi, diệt trừ khổ ưu đó chính là Tứ Niệm Xứ: quán Thân – quán Thọ – quán Tâm – quán Pháp. Bệnh là ở thân nhưng muốn thân khỏi bệnh thì trị “tâm bệnh” là thiết yếu. “Tâm an vạn sự an – để tâm bình an tỉnh táo thì Chánh niệm có lẽ là phương pháp cơ bản, mạnh mẽ và dễ nắm bắt nhất. Chúng ta phải cần thường xuyên luyện tập để giữ tâm mình không chìm đắm trong phiền não – Từ đó mới mới có thể kiểm soát được bản thân.
Trong mỗi người ai cũng có một năng lực đặc biệt đến từ tâm – Đó chính là “chánh niệm tĩnh giác”. Do đó, hãy chú ý nuỗi dưỡng và chăm bẵm tâm hồn bằng những điều tích cực thông qua tu tập, thiền định,… Ta sẽ thu hoạch được là cả thân thể và tinh thần đều khỏe mạnh. Dù ốm đau hay khỏe mạnh, chúng ta cũng nên tập trung cải thiện chất lượng cuộc sống của mình. Sống với hiện tại, rộng lòng đón nhận những gì xảy ra xung quanh mình một cách bình tĩnh – Thì dù là bệnh tật nặng cũng trở nên nhẹ nhàng hơn bội phần. Hiểu rõ cuộc sống chỉ là vô thường, thay vì đối diện với bệnh tật bằng tâm lí tiêu cực, chúng ta hãy giữ tâm tỉnh táo – thân ổn định, bình an,…