Phật Phương Đông và Phật Phương Tây | Trích Đoạn Pháp Thoại
Bài giảng “Phật Phương Đông và Phật Phương Tây” được trích từ bài pháp thoại online “Giải tỏa áp lực cuộc sống qua phước đức của tự thân”.
Khi Tết đến xuân về, chúng ta thường mong cầu, chúc lành cho nhau có được một năm nhiều điều tốt đẹp. Truyền thống này là truyền thống từ ngàn đời của dân tộc mình. Như người xưa đã nói: “Nhất niên chi kế tại ư Xuân”, tức là kế hoạch trong một năm khởi đầu bằng mùa xuân. Và đầu xuân mà được an lành, được đầy đủ nguồn lực, năng lượng tích cực tốt đẹp thì hy vọng cả năm sẽ có được sự thành công, có nhiều niềm vui hạnh phúc trong đời sống của mình. Tránh được những điều xấu ác, tai ương hoạn nạn. Cho nên, đây được coi là một truyền thống tốt đẹp.
Giáo Hội Phật Giáo Thành phố cũng như các chùa trong thành phố, đầu năm để đáp ứng nguyện vọng thiết tha của con người xã hội nói chung và quần chúng Phật tử nói riêng về sự mong cầu bình an, tai qua nạn khỏi, bệnh tật tiêu trừ, thành tựu mọi ước nguyện tốt đẹp của mình thì thường tổ chức đàn Dược Sư 7 ngày. Đây là truyền thống từ ngàn xưa của Phật Giáo, cầu cho năng lực của Phật Dược Sư và hội chúng của Phật, nhờ đó đưa đến sự tiêu trừ tật bệnh, tai nạn, những sự bất đắc kỳ tử, những nỗi khổ của cuộc đời không ai biết được khi nào mắc phải.
Phật Dược Sư là một vị Phật được gọi là thầy thuốc chữa bệnh. Chúng ta thấy Đức Phật của chúng ta Thích Ca Mâu Ni được gọi là bậc đại y vương tức là vị thầy thuốc lớn để chữa bệnh khổ cho chúng sinh. Đức Phật Dược Sư cũng trên tinh thần đó là chữa bệnh khổ của chúng sinh, và thế giới của Đức Phật Dược Sư gọi là Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật. Và hướng của thế giới đó là hướng Đông, hay gọi là phương Đông – Đông Phương thế giới. Cho nên, hướng Đông là hướng mặt trời mọc, là hướng tạo nên sinh lực cho đời sống con người, cung cấp năng lượng cho sự sống của con người. Mọi bộ môn tập luyện tạo nên sinh lực như võ học, khí công đều có chương trình quay mặt về hướng đông, quay mặt về hướng mặt trời, bởi vì đó là nguồn lực.
Chúng ta có vị Phật khác ở hướng Tây là Đức Phật A Di Đà. Đức Phật Dược Sư là cung ứng năng lượng cho sự sống tiếp diễn, còn Đức Phật A Di Đà ở hướng Tây là cung ứng cho năng lượng đi về. Ta đi vào cuộc sống này cần phải đầy đủ năng lượng, cần đầy đủ sức sống mạnh mẽ. Ta ra khỏi cuộc đời này cũng cần phải có năng lượng mạnh mẽ, tích cực để đi vào tương lai an toàn, tốt đẹp. Cả hai vị Phật biểu trưng cho hai năng lượng mà đời sống con người đều cần thiết. Sinh cũng rất cần mà tử cũng rất cần. Cái đi tới, cái đi về đều là rất cần thiết, đều có năng lượng của Phật cả. Cho nên người Phật tử có được cái duyên là luôn có những vị Phật, có những hạnh nguyện của quý ngài thương đời giúp chúng sinh vượt qua nỗi khổ trong những tình huống khác nhau của đời sống của mình. Cho nên đó là điều rất tốt đẹp. Đức Phật Dược Sư ở phương Đông là như vậy.
Đức Phật Dược Sư và chúng hội Dược Sư ở thế giới Tịnh Lưu Ly tức là thế giới trong trẻo như lưu ly, sạch sáng, lưu ly quang tức là trong trẻo và sáng, đó là một thế giới sạch. Điều này báo hiệu cho chúng ta biết ăn sạch, ở sạch, sống sạch, thân sạch, tâm sạch, cảm xúc sạch, tư tưởng sạch thì may ra mới đạt được cái là vô bệnh. Cơ sở của sự chữa bệnh là phải thanh lọc hết, thanh lọc về thân, thanh lọc về cảm xúc, thanh lọc về tâm, thanh lọc về cái nhìn quan điểm của mình về cuộc đời, cần phải có đạo lý của Phật để thanh lọc. Thì đó là thế giới Tịnh Lưu Ly Quang.
Cho nên, thế giới đó mới có thể có được nguồn lực, năng lượng để giúp cho con người hết bệnh, giúp con người vượt qua cơn hoạn nạn, giúp cho con người vượt qua những đau khổ của cuộc đời. Ý nghĩa là như vậy. Cho nên chúng ta tổ chức đàn Dược Sư hàng năm để tụng kinh niệm danh hiệu Dược Sư, thắp đèn, đó là những vấn đề liên quan đến phương thức soi sáng tự thân của mỗi người và làm sạch thân của mỗi người, làm sạch cái tâm của mỗi người. Khi niệm danh hiệu đức Phật Dược Sư là chúng ta đang thiết lập một chương trình của năng lượng thanh lọc, trên quá trình thanh lọc đó gọi là quá trình trị liệu, thì chúng ta sẽ có được sự hết bệnh, vượt qua những xui xẻo, u ám, tối tăm của cuộc đời. Cho nên Phật Dược Sư rất tuyệt vời.