Nhân mùa lễ Vu Lan (PL2561 – DL 2017), ngày 27/8/2017 (nhằm ngày 06/07 Âm lịch năm Đinh Dậu), tại Thiền Thất Hương Vân, ấp Ngã Tư, xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi đã long trọng tổ chức Khóa tu ĐỜI SỐNG TỈNH THỨC – Lần VIII với Chủ đề: “XÓA NỖI OAN KHIÊN”.
Chương trình đã thu hút gần 400 Phật tử đến tham dự, trong đó đặc biệt có sự tham gia của các em nhỏ Phật tử trong CLB Thanh Thiếu Niên Phật Tử Hương Vân, các Phật tử trong các ban ngành đạo tràng chùa Từ Tân.
Chương trình buổi sáng bắt đầu với lễ an vị tượng Bồ Tát Quan Âm và Bồ tát Địa Tạng tại chánh điện của Thiền Thất, sau đó là Pháp thoại “Xóa nỗi oan khiên” và thiền hành. Chương trình buổi chiều gồm thời khóa ngồi thiền, giao lưu văn nghệ và chụp hình lưu niệm.
Trong thời khóa Pháp thoại lần này, Hòa thượng Thích Viên Giác, trụ Trì Thiền Thất đã giảng giải về nỗi oan khiên của con người, nguyên nhân và các cách tháo gỡ.
Oan là tình trạng phổ biến của con người xã hội và của cộng đồng xã hội nói chung. Nỗi oan có cái gì đó khuất ẩn, tối tăm và đè nén bên trong. Oan khiên là những ấm ức, tức tối trong tâm dẫn đến đau khổ, hận thù và tạo nghiệp xấu.
Đức Phật đã từng dạy “Hận thù không thể giải tỏa được bằng hận thù, chỉ có tình thương mới xóa bỏ được hận thù”. Thật vậy, nguyên nhân của nỗi oan khiên đó là sư chấp ngã, tham lam, giận hờn, cố chấp hẹp hoài và ích kỹ và nói chung là vô minh. Nỗi oan khiên thường xuất phát từ sự không thấu hiểu và thiếu tình thương.
Sai lầm của con người là thường không có tu tập để thấy những khúc mắc của oan khiên, không có tu tập để có được trái tim yêu thương để xóa bỏ những hiềm hận, không có trí tuệ để thấu hiểu đằng sau những hiềm hận tức tối là những lầm lẫn của mình. Chỉ thấy những hiện tượng chứa trong lòng sự ấm ức nên thường quy trách nhiệm cho người khác.
Cho dù có trí tuệ nhưng con người vẫn có những nỗi oan vì thế giới này là thế giới ta bà, con người phải luôn đối mặt với đau khổ, với bất mãn, bất như ý, bất an, bất ổn và bất hạnh nên không thể không có các niềm đau và nỗi khổ được. Vì vậy mà nỗi oan tồn tại phổ biến trong đời sống này.
Có 2 nguồn lực làm cho con người xóa được nỗi đau oan khiên.
Một là nương nhờ Phật lực, đó là hướng tâm về Phật, lạy Phật, cúng dường Phật để cho tâm mình được soi sáng bởi nguồn năng lượng của Phật.
Hai là sự giác tĩnh hay còn gọi tĩnh thức của bản thân. Rất nhiều người cũng hướng về Phật(niệm Phật, lạy Phật ) nhưng những ước muốn và nguyện vọng không đạt được do không có thời khóa công phu, phải luôn đối mặt với phiền não và rối ren. Mặc dù tin Phật nhưng không thể tập trung, không thể tạo sự nối kết của Phật và tạo được lực để đưa tâm thức của mình lên cao để vượt thắng được nỗi đau oan khiên. Cho nên sự giác tĩnh của tự thân là rất quan trọng.
Những nỗi oan bị lôi kéo và bị ức chế trong tâm phụ thuộc vào trí tuệ của mỗi người. Và thường thì những ngưới có trí tuệ là những người bị oan nhưng không hiềm hận và giận tức.
Hai nguồn lực này kết hợp được thì giải quyết được nỗi oan khiên của người sống. Khi người chết thì nguồn lực của tâm thức bị yếu đi, các oan khiên bị kéo đi bởi nghiệp lực rất khó có thể tự xóa bỏ được. Kết thúc thời pháp thoại Thầy khuyên quý Phật tử nỗ lực tu tập để có được nguồn lực tự xóa nỗi oan khiên của mình.
Xin giới thiệu hình ảnh của khóa tu đời sống tĩnh thức VIII tại Thiền Thất Hương Vân.